Tháng 3 năm 2014, Google chính thức ra mắt Android Wear, một version mới của hệ điều hành Android để phục vụ cho các thiết bị đeo tay. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Android Wear là gì và nó trông như thế nào nhé ! 🙂

1. Android Wear là gì?

Android Wear là một hệ điều hành sử dụng Bluetooth để kết nối xử lý tới các thiết bị chạy Android 4.3 trở lên. Một khi kết nối được thiết lập thì các thiết bị đeo tay – wearable có thể cập nhật các thông tin từ smartphone, tablet đã kết nối. Các thông tin có thể cập nhật như Google Now Cards, Gmail, Google Calendar, và các thông báo từ điện thoại như các cuộc gọi đến, các tin nhắn.

Thế nhưng, Android Wear không chỉ đơn giản để hiển thị các thông báo từ thiết bị đã kết nối, nó có thể thực hiện các công việc trên smartphone/tablet đã kết nối như chạy nhạc, dừng, bỏ qua các bài hát trên tay của bạn.

Mộ phần lớn khác của Android Wear là ta có thể ra lệnh cho nó bằng “giọng nói”. Khi bạn muốn ra lệnh bằng giọng nói, đơn giản bạn chỉ cần nói “Okay, Google” và sau đó bạn có thực hiện các câu lệnh dưới đây :

  • Gửi tin nhắn, tin nhắn nhanh, gửi emails. Ví dụ : “send Tai Nguyen a text message” sau đó là nội dung tin nhắn của bạn.
  • Trả lời các câu hỏi của bạn cũng là một việc rất quan trọng. Ví dụ bạn muốn hỏi chiều nay có mưa không thì có thể nói : ” will it rains this afternoon?”
  • Chỉ đường. Ví dụ bạn muốn đến Hồ Gươm chẳng hạn, bạn có thể nói : ” Give me directions to Ho Guom Lake” sau đó kết quả sẽ hiện thị trên thiết bị đeo tay của bạn.
  • Tạo ghi chú với việc sử dụng Google Keep. Ví dụ : ” take a note, we need more milk”
  • Mở một ứng dụng trên smartphone, tablet của bạn. Ví dụ bạn muốn mở Facebook Application, bạn có thể nói ” Open Facebook”.

2. Khám phá giao diện của Android Wear

Hệ điều hành Android Wear thực sự rất khác so với hệ điều hành mà điện thoại hoặc máy tính bảng bạn đang dùng, sự khác biệt nổi bật là giao diện người dùng – user interfaces (UI). Có 2 điểm chính trong UI của Android Wear là Context Stream và Cue Card.

Context Stream

android-wear-context-card-example

Trái tim của UI Android Wear chính là một danh sách – stream các thẻ – cards được thiết kế theo kiểu chạy dọc xuống, nó xuất hiện tự động tuỳ thuộc vào cái gì đang diễn ra như vị trí, thời gian, hoạt động của người dùng và bạn quan tâm đến cái gì lúc đó. Không giống như Google Now cards bạn đang dùng trên các thiết bị smartphone, tablet, Android Wear chỉ hiện thị một card duy nhất tại một thời điểm. Người dùng có thể kéo xuống giữa các card đang được sử dụng.

Cue Card

android-wear-cue-card

Thỉnh thoảng, người dùng không muốn chỉ hiển thị các thông tin cơ bản qua các card đã nói ở trên, vậy phải làm sao? Cue Card chính là thứ mà bạn có thể tương tác với Android Wear qua giọng nói. Khi bạn nói ” Okay, Google”, lập tức Cue card được mở và chuẩn bị thực hiện theo yêu cầu tiếp theo của bạn.

3. Các thư viện và classes trong Android Wear

Các API cho Android Wear hiện nay đã được phân phối qua Google Play services and thư viện hỗ trợ của Android – The Android Support Library.

Android Support Library & NotificationCompat

Đây là cách dễ dàng nhất để bắt đầu việc xây dựng các ứng dụng trên Android Wear. Bạn có thể kế thừa các class từ việc import Android V4 Support Library.

Trên đây tôi đã giới thiệu qua về Android Wear, các đặc tính cũng như cái gì cần cho việc lập trình trên Android Wear. Trong bài tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm việc cụ thể với Android Wear từng bước – step by step. Mọi ý kiến đóng góp, mời bạn gửi về mail : nguyentrongtai3992@gmail.com

Alright, Done and Enjoy 🙂

Trả Lời